Tầm quan trọng của việc bảo dưỡng hệ thống phanh ABS

Hệ thống phanh ABS là một trong những tính năng an toàn quan trọng trên xe ô tô hiện nay. Tuy nhiên, để hệ thống ABS hoạt động hiệu quả, việc sửa chữa và bảo dưỡng định kỳ là rất cần thiết. Bài viết này của CarOn sẽ mang tới bạn những thông tin về hệ thống phanh ABS cũng như tầm quan trọng của việc bảo dưỡng chúng thường xuyên.

Hệ thống phanh ABS là gì?

ABS viết tắt Anti-lock Braking System có nghĩa là hệ thống chống bó cứng phanh. Đây là một trong những tính năng an toàn quan trọng trên xe ô tô. Hệ thống này giúp ngăn chặn hiện tượng bó cứng phanh, giảm nguy cơ trượt bánh, mất lái, lật xe khi phanh gấp trên đường trơn hay đường có vật cản.

>>> Xem thêm: Trục các đăng ô tô

Hệ thống phanh ABS là gì?

Nguyên lý hoạt động của hệ thống phanh ABS

Nguyên lý hoạt động

Hệ thống ABS hoạt động dựa trên nguyên lý tín hiệu tốc độ từ 4 bánh xe, được giám sát và gửi về hộp điều khiển thông qua cảm biến tốc độ. Hộp điều khiển sẽ tiếp nhận tín hiệu này và so sánh chúng với dữ liệu chương trình được lập trình sẵn trong hộp. Hoạt động cụ thể như sau:

  • Khi người lái đạp phanh, ABS sẽ nhận biết tốc độ và sự giảm tốc của các bánh xe thông qua các cảm biến tốc độ lắp ở mỗi bánh xe hoặc bộ vi sai.
  • Tiếp đó, hệ thống ABS tiến hành so sánh tốc độ và sự giảm tốc của các bánh xe với nhau, cũng như với tốc độ chuẩn và ngưỡng trượt được lập trình sẵn.
  • Nếu hệ thống phanh ABS phát hiện một bánh xe có tốc độ giảm quá nhanh hoặc quá chậm so với các bánh xe khác, điều đó có nghĩa là bánh xe đó có nguy cơ bị bó cứng hoặc trượt. Khi đó, hệ thống sẽ điều chỉnh áp suất dầu phanh tới các má phanh ở mỗi bánh xe thông qua các van thủy lực và bơm thủy lực.

>>> Xem thêm: Bộ xử lý âm thanh DSP

Các chế độ điều chỉnh

Hệ thống phanh ABS có các chế độ điều chỉnh áp suất dầu phanh: chế độ điều chế, chế độ giữ và chế độ đổ và tăng.

  • Chế độ điều chế: Hệ thống ABS sẽ giảm áp suất dầu phanh tới má phanh của bánh xe có nguy cơ bó cứng hoặc trượt, để làm cho bánh xe quay lại với tốc độ chuẩn.
  • Chế độ giữ: Hệ thống sẽ khóa áp suất dầu phanh ở mức không thay đổi, để duy trì tốc độ quay của bánh xe.
  • Chế độ đổ và tăng: ABS sẽ nhả áp suất dầu phanh ra khỏi má phanh của bánh xe có nguy cơ bó cứng hoặc trượt, để làm cho bánh xe quay nhanh hơn. Sau đó, hệ thống ABS sẽ tăng áp suất dầu phanh lên lại để duy trì lực phanh.

Nhìn chung, hệ thống phanh ABS sẽ liên tục kiểm tra và điều chỉnh áp suất dầu phanh ở mỗi bánh xe theo các chế độ trên, để làm cho các bánh xe luôn quay với tốc độ gần như nhau, không bị bó cứng hoặc bị trượt khi phanh.

>>> Xem thêm: Tìm hiểu về Mercedes Air Balance

Nguyên lý hoạt động của hệ thống phanh ABS

Dấu hiệu cho thấy hệ thống phanh ABS đang gặp vấn đề?

  • Đèn cảnh báo ABS: Nếu đèn cảnh báo ABS trên bảng điều khiển xe ô tô sáng hoặc nhấp nháy, đây có thể là một dấu hiệu rằng hệ thống ABS đang gặp vấn đề. Đèn cảnh báo này thường có biểu tượng hình chữ “ABS” hoặc một biểu tượng bánh xe với các đường chéo.
  • Rung hoặc rung lắc khi phanh: Nếu khi lái xe, bạn cảm thấy xe rung hoặc rung lắc mạnh mỗi lần đạp phanh, đặc biệt là trong điều kiện đường trơn hoặc khi phanh gấp, đó có thể là một dấu hiệu cho thấy hệ thống ABS trên xe bạn gặp trục trặc hoặc đã bị hỏng.
  • Không kiểm soát được xe trong điều kiện trơn trượt: ABS giúp tăng cường khả năng kiểm soát và tránh mất lái trong điều kiện đường trơn trượt. Nếu bạn không thể kiểm soát hoặc xảy ra tình trạng xe bị trượt khi bạn phanh, đặc biệt là khi di chuyển trên đường trơn trượt thì hệ thống ABS đang gặp vấn đề lớn.

Tại sao cần bảo dưỡng hệ thống ABS định kỳ?

Việc bảo dưỡng hệ thống ABS định kỳ là rất quan trọng. Khi xe di chuyển trong điều kiện thời tiết xấu hoặc trên đường trơn trượt, không thể tránh khỏi những tình huống bất ngờ mà người lái phải đánh lái hoặc phanh gấp. Những tình huống này có thể dẫn đến xe bị chệch làn đường, thậm chí lật và va chạm với các phương tiện khác. Một chiếc xe có hệ thống ABS hoạt động tốt sẽ giúp hạn chế tối đa những rủi ro có thể xảy đến, giúp đảm bảo an toàn cho chính bạn và những người cùng lưu thông. Đồng thời, việc bảo dưỡng định kỳ cũng giúp tiết kiệm chi phí sửa chữa sau này.

>>> Đọc thêm: Các bước nạp gas điều hòa ô tô

Tại sao cần bảo dưỡng hệ thống ABS định kỳ?

Cách kiểm tra hoạt động của hệ thống ABS

Kiểm tra tổng quát hệ thống phanh

  • Bước 1: Thả phanh tay để đảm bảo hệ thống phanh không bị khóa.
  • Bước 2: Bật khóa điện và chuyển vị trí khóa về chế độ ON. Đèn cảnh báo ABS sẽ sáng lên trong vài giây và tắt ngay sau đó (nếu bạn chưa thả phanh tay, đèn cảnh báo sẽ không tắt). Tuy nhiên, nếu sau khi bạn đã thả phanh tay mà đèn vẫn sáng, điều đó có nghĩa là hệ thống ABS đang gặp vấn đề.
  • Bước 3: Bạn hãy đạp phanh chân và bạn sẽ thấy cả hai đèn cảnh báo sẽ sáng. Sau khi bạn thả chân khỏi bàn đạp phanh, cả hai đèn sẽ tắt.
  • Bước 4: Tiếp tục đạp phanh và nhồi liên tục nhiều lần với cùng một lực đạp và hành trình. Quan sát xem bàn đạp phanh có mềm và lún sâu dần không. Nếu có, điều đó có nghĩa rằng hệ thống ABS có thể có rò rỉ dầu phanh hoặc có khí lọt vào hệ thống.
  • Bước 5: Tiếp tục đạp phanh mạnh và giữ lực phanh trong một khoảng thời gian. Nếu bàn đạp phanh đi xuống và đèn cảnh báo không sáng ngay lập tức, mà phải chờ một lúc mới sáng lên, có khả năng hệ thống đang có rò rỉ dầu phanh hoặc xylanh thủy lực bị hỏng phớt.
  • Bước 6: Nếu xe của bạn có hỗ trợ lực phanh chân không, bạn có thể kiểm tra theo các bước dưới đây.

>>> Xem thêm: Nước hoa Mercedes Benz chính hãng

Cách kiểm tra hoạt động của hệ thống ABS

Kiểm tra hệ thống phanh có bộ trợ lực chân không

  • Bước 1: Trước khi khởi động xe, hãy đạp bàn đạp phanh với một lực vừa phải và giữ đạp chân, sau đó khởi động động cơ. Nếu bàn đạp phanh chìm xuống một đoạn ngắn, điều đó có nghĩa hệ thống trợ lực chân phanh hoạt động không hiệu quả.
  • Bước 2: Khi lái xe, nếu bạn cảm thấy chân phanh bị mềm, mất cảm giác đạp chân phanh, có thể van trợ lực chân không trên xe đã mòn, nở, nứt hoặc hỏng. Mất cảm giác đạp chân phanh cũng có thể là do van trợ lực chân không bị sai lệch vị trí.
  • Bước 3: Đối với xe động cơ xăng có hệ thống chế hòa khí, nếu bạn gặp khó khởi động hoặc mất khả năng chạy ở tốc độ thấp, có thể hệ thống chân không bị rò rỉ. Hệ thống trợ lực chân không sẽ hoạt động hiệu quả khi xe dừng hoặc tắt máy và vẫn giữ được hiệu quả từ 2 đến 3 lần đạp tiếp theo.
  • Bước 4: Lái xe với vận tốc khoảng 30km/h và đạp chân phanh. Nếu cảm giác phanh êm đều mà không bị giật và quãng đường phanh từ lúc đạp chỉ khoảng từ 10 đến 15 mét, hoặc khi lái xe với vận tốc khoảng 40km/h mà khi đạp phanh vẫn êm và không có lệch hướng chuyển động, điều đó cho thấy hệ thống phanh hoạt động hiệu quả.

CarOn – Địa chỉ bảo dưỡng hệ thống phanh ABS uy tín

Việc sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống phanh nói chung và ABS nói riêng đều đòi hỏi kỹ thuật cao. Một sai sót nhỏ cũng có thể có hậu quả nghiêm trọng và làm giảm tính an toàn khi sử dụng xe. Để đảm bảo an toàn khi sử dụng, trong trường hợp xảy ra bất kỳ lỗi nào liên quan đến hệ thống phanh ABS, nên đưa xe đến các garage chuyên nghiệp để được kiểm tra và sửa chữa.

CarOn được khách hàng tin tưởng và biết đến là chuỗi trung tâm dịch vụ sửa chữa ô tô tiêu chuẩn 5S. Bạn có thể mang xế yêu của mình tới CarOn để thực hiện mọi dịch vụ từ sửa chữa, bảo dưỡng, độ xe…

Hãy liên hệ với CarOn ngay theo Hotline: 0919.009.069

Cơ sở 1 – CarOn Xuân Phương
Lô P3, Phố Thị Cấm, Xuân Phương, Nam Từ Liêm, Hà Nội
Phone: 0919009069
Cơ sở 2 – CarOn Hoàng Quốc Việt
455 Hoàng Quốc Việt, Cổ Nhuế 1, Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Phone: 1900633612
Cơ sở 3 – CarOn Lai Xá
Km14, Quốc Lộ 32, Lai Xá, Kim Chung, Hoài Đức, Hà Nội (cạnh cổng chào Hoài Đức)
Phone: 0384653472
Cơ sở 4 – CarOn Mobile HN1
Dịch vụ sửa chữa ô tô lưu động
Cơ sở 5 – CarOn Care Thái Nguyên
76 đường Việt Bắc, Đồng Quang, Thái Nguyên
Phone: 0975782639
Cơ sở 6 – CarOn Care An Khánh
Khu Biệt thự Thiên Đường Bảo Sơn, Hoài Đức, Hà Nội
Phone: 0963598600