Phanh tang trống là gì? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động

Tiếp tục tìm hiểu về cấu tạo các loại phanh trên xe ô tô, bài viết này CarOn sẽ mang tới các thông tin về phanh tang trống của ô tô. Hãy cùng tìm hiểu ngay nhé!

Phanh tang trống là gì?

Phanh tang trống, còn được gọi là phanh guốc hoặc phanh đùm, là một thành phần cơ khí được trang bị trên xe ô tô nhằm hạn chế tốc độ và dừng xe khi cần thiết. Chức năng chính của loại phanh này là giúp người điều khiển xe kiểm soát tốc độ và dừng lại kịp thời trong các tình huống khẩn cấp.

Đặc điểm đáng chú ý của phanh guốc là nó được trang bị lớp lót phanh, được chế tạo từ vật liệu ma sát đặc biệt. Điều này cho phép tạo ra ma sát bằng cách đẩy các lớp lót phanh vào bề mặt trong của tang trống và chuyển đổi động năng thành nhiệt năng, giúp tăng cường hiệu suất phanh.

>>> Xem tiếp: Phanh đĩa ô tô là những điều nên biết

Phanh tang trống là gì?

Cấu tạo của phanh tang trống

Phanh tang trống xe ô tô gồm các bộ phận chính sau:

Cấu tạo của phanh tang trống

Trống phanh

Trống phanh có hình trụ rỗng, thường được làm bằng gang xám, chịu được mài mòn, có độ bền cao, có khả năng tiêu tán nhiệt khi phanh, nhưng nhược điểm là khá nặng và dễ vỡ. Trống phanh được gắn bằng bulong vào mâm phanh, quay cùng với bánh xe.

Má phanh

Má phanh thường được làm từ nhôm đúc, có trọng lượng nhẹ và tản nhiệt tốt, được dán hoặc vít cố định lên guốc phanh, sẽ mòn đi khi phanh. Má phanh có thể có các rãnh hoặc lỗ để giảm nhiệt và bụi bẩn khi tiếp xúc với trống phanh.

Guốc phanh

Phần guốc phanh được làm từ nhôm đúc, có trọng lượng nhẹ và tản nhiệt tốt. Guốc phanh có vai trò giữ má phanh và kết nối với xi lanh bánh xe. Bộ phận này có thể di chuyển theo chiều ngang hoặc dọc để ép má phanh vào trống phanh.

Xi lanh bánh xe

Xi lanh bánh xe được hiểu là một thiết bị thủy lực có chứa piston và cuppen. Xi lanh bánh xe có nhiệm vụ nhận áp suất dầu từ xi lanh chính và truyền cho piston để đẩy guốc phanh ra hai bên. Xi lanh thường được gắn vào mâm phanh hoặc guốc phanh.

Piston

Đây là một chi tiết hình trụ được gắn vào xi lanh bánh xe. Piston có nhiệm vụ chuyển đổi áp suất dầu thành lực cơ học để đẩy guốc phanh ra hai bên và phần lớn được làm từ thép hoặc nhôm.

Cuppen

Cuppen có hình nón ngược được gắn vào xi lanh bánh xe. Thiết bị này có nhiệm vụ ngăn dầu phanh không bị rò rỉ ra ngoài khi áp suất tăng lên và được làm từ cao su hoặc nhựa.

Lò xo hồi vị

Lò xo hồi vị là một chi tiết hình xoắn ốc làm từ thép được gắn vào guốc phanh có nhiệm vụ đẩy guốc phanh trở về vị trí ban đầu khi nhả phanh.

Cấu tạo phanh tang trống

Nguyên lý hoạt động của phanh tang trống

Nguyên lý chung của phanh tang trống tạo ra lực để làm chậm hoặc ngừng quay bánh xe.

Khi người lái đạp phanh, lực tác động sẽ được tăng cường bởi hệ thống trợ lực phanh. Xi lanh chuyển đổi lực này thành áp suất thủy lực (hay áp suất dầu). Áp suất dầu tác động lên piston, đồng thời đẩy guốc phanh tạo lực lên. Guốc phanh tạo ma sát với bề mặt bên trong của tang trống phanh. Do tang trống phanh quay cùng với bánh xe, điều này làm bánh xe quay chậm và dừng lại.

Nguyên lý hoạt động của phanh tang trống

Các loại phanh tang trống hiện nay

Có một số loại phanh tang trống được sử dụng phổ biến, được phân loại dựa trên mục đích và đặc điểm của guốc dẫn và kéo. Dưới đây là bốn loại phanh tang trống thường gặp:

  • Phanh hai guốc dẫn: Loại phanh này bao gồm hai guốc dẫn và xi lanh hai bánh. Thiết kế này tạo ra lực phanh mạnh mẽ và hiệu quả. Thường được sử dụng trên các xe tải nhỏ đến trung bình.
  • Phanh tang trống dẫn và kéo: Loại phanh này có thiết kế với xi lanh và neo cố định, giúp tạo ra lực phanh ổn định khi xe chạy tiến hoặc lùi và thường được sử dụng trên các xe du lịch.
  • Phanh một trợ động: Cấu trúc của loại phanh này bao gồm một trợ động, xi lanh điều chỉnh và xi lanh bánh xe cố định.
  • Phanh hai trợ động: Loại phanh này có cấu trúc tương tự như phanh một trợ động, nhưng bổ sung thêm một trợ động nữa. Phanh hai trợ động tạo ra lực phanh mạnh mẽ hơn và thường được sử dụng làm phanh trung tâm trên xe tải, phanh xe nâng hàng hoặc phanh tay trên xe du lịch.

>>> Xem thêm: Tìm hiểu cấu tạo hệ thống phanh ô tô

Ưu và nhược điểm của phanh guốc, phanh đùm

Do cấu tạo và nguyên lý hoạt động của phanh đùm khác khá nhiều sao với phanh đĩa, chính vì vậy mà những ưu và nhược điểm chúng mang lại cũng rất khác.

Ưu điểm của phanh tang trống

  • So với phanh đĩa, phanh tang trống tạo ra lực phanh mạnh hơn so với phanh đĩa có đường kính tương đương. Ngoài ra, phanh này không gây hiện tượng trượt, lết nguy hiểm cho người lái như phanh đĩa khi phanh gấp.
  • Thiết kế hộp nguyên khối của phanh đùm giúp bảo vệ các thành phần bên trong khỏi tác động của môi trường như bùn đất, nước, bụi bẩn và các tác động từ bên ngoài.
  • Guốc phanh trong phanh tang trống có độ dày lớn hơn so với má phanh đĩa, do đó, người dùng ít phải tiêu tốn chi phí bảo dưỡng.
  • Phanh guốc có chi phí sản xuất thấp và có thể tái sử dụng, đem lại lợi ích kinh tế cho người dùng.

Nhược điểm của phanh tang trống

  • Cơ chế tản nhiệt và thoát nhiệt kém do thiết kết dạng hộp kín, gây ảnh hưởng đến hoạt động của các thành phần bên trong tang trống.
  • Vì thời gian giảm tốc của phanh khá chậm, nên khi người dùng phanh gấp hoặc di chuyển qua đèo, hiệu suất phanh này thường kém hơn phanh đĩa.
  • Trọng lượng của phanh khá nặng, gây ảnh hưởng ít nhiều đến tải trọng của xe.

Để xe nói chung và hệ thống phanh được hoạt động hiệu quả, bạn cần mang xe đi kiểm tra bảo dưỡng định kỳ. Việc này đặc biệt quan trọng, sẽ giúp bạn kịp thời phát hiện những lỗi hỏng để sửa chữa, chi phí cũng sẽ rẻ hơn nhiều so với khi đã hỏng lâu. Và quan trọng nhất, việc bảo dưỡng xe chính là đang bảo vệ an toàn cho bạn.

HỆ THỐNG TRUNG TÂM DỊCH VỤ Ô TÔ CARON

CarOn được khách hàng tin tưởng và biết đến là chuỗi trung tâm dịch vụ sửa chữa ô tô tiêu chuẩn 5S. Bạn có thể mang xế yêu của mình tới CarOn để thực hiện mọi dịch vụ từ sửa chữa, bảo dưỡng, độ xe…

Hãy liên hệ với CarOn ngay theo Hotline: 0919.009.069

Cơ sở 1 – CarOn Xuân Phương
Lô P3, Phố Thị Cấm, Xuân Phương, Nam Từ Liêm, Hà Nội
Phone: 0919009069
Cơ sở 2 – CarOn Hoàng Quốc Việt
455 Hoàng Quốc Việt, Cổ Nhuế 1, Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Phone: 1900633612
Cơ sở 3 – CarOn Lai Xá
Km14, Quốc Lộ 32, Lai Xá, Kim Chung, Hoài Đức, Hà Nội (cạnh cổng chào Hoài Đức)
Phone: 0384653472
Cơ sở 4 – CarOn Mobile HN1
Dịch vụ sửa chữa ô tô lưu động
Cơ sở 5 – CarOn Care Thái Nguyên
76 đường Việt Bắc, Đồng Quang, Thái Nguyên
Phone: 0975782639
Cơ sở 6 – CarOn Care An Khánh
Khu Biệt thự Thiên Đường Bảo Sơn, Hoài Đức, Hà Nội
Phone: 0963598600