Triết lý “Omotenashi” trong văn hóa của Minh Việt Group

Minh Việt Group là doanh nghiệp tư nhân kinh doanh đa ngành hoạt động trong lĩnh vực chính: Kinh doanh Bất động sản công nghiệp – Kho vận – Dịch vụ Logistics.  Là doanh nghiệp có mạng lưới kho vận hàng đầu Việt Nam, đáp ứng mọi nhu cầu của các doanh nghiệp FDI và các doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp logistics khác, Minh Việt luôn mong muốn trở thành doanh nghiệp dẫn đầu về chất lượng dịch vụ và trở thành đối tác đồng hành trong quá trình phát triển của Quý khách hàng.

Có thể nói, ngay từ những ngày đầu tiên, Minh Việt Group đã áp dụng tinh thần hiếu khách trong văn hóa Nhật Bản để nâng tầm thương hiệu. Minh Việt Group kì vọng sẽ đưa dịch vụ chăm sóc khách hàng lên một tầm cao mới, chăm sóc từ những điều nhỏ nhất, để khách hàng cảm nhận được doanh nghiệp luôn đồng hành cùng với họ.

Chính vì thế, ngày 23/4/2023, Tập đoàn Minh Việt Toàn Cầu kết hợp với Diễn giả Nguyễn Quỳnh Chang – Đào tạo Chăm sóc Khách hàng & Quản trị Trải nghiệm khách hàng đã tổ chức một buổi Đào tạo kĩ năng mềm Omotenashi với nội dung “Tác phong chuyên nghiệp – Phục vụ khách hàng bằng cả tấm lòng”. Buổi đào tạo diễn ra tại Trung tâm CarOn Lai Xá (Kim Chung, Hà Nội) với thành phần tham dự bao gồm Ban Lãnh đạo, Ban Giám đốc các đơn vị, trung tâm, bộ phận; Trưởng/Phó các bộ phần; Nhân viên bảo vệ/kinh doanh/cố vấn dịch vụ/marketing/lễ tân/thu ngân/CSKH…; tổ trưởng các tổ chăm sóc xe, sửa chữa chung của Minh Việt Group.

Công nhân viên Tập đoàn Minh Việt chụp ảnh cùng Giảng viên Nguyễn Quỳnh Chang sau buổi học

Omotenashi có ý nghĩa là sự tiếp đón, đối đãi, phục vụ  đối với khách hàng chân thành từ trái tim. “Motenashi” mang 4 ý nghĩa, một là tiếp đón (Đối xử với khách hàng như thế nào), thiết đãi (Điều gì được mang đến với khách hàng), thái độ (Cách đối nhân xử thế) và xử lý (Ứng phó với mọi khó khăn xảy ra). Khi thêm “O”, một tiền tố lịch sự ở đầu, Omotenashi thể hiện sự phục vụ khách hàng một cách lịch sự nhất, tận tâm nhất, chân thành nhất. Trong suốt 12 năm có mặt và hoạt động, Minh Việt Group luôn xây dựng hình ảnh xuất phát từ triết lý “Omotenashi” – Văn hoá dịch vụ từ trái tim với triết lý “Tinh thần phục vụ khách hàng bằng cả tấm lòng”.

Bằng triết lý hiếu khách chân thành từ những thái độ, cử chỉ nhỏ nhất, mỗi nhân viên có thể theo dõi được hành vi, nhu cầu của khách hàng để có thể cung cấp được dịch vụ tốt nhất đến họ. Chính sự ưu tiên “khách hàng như thượng đế” như vậy, người mua cảm thấy được chăm sóc tận tình bởi sự chuyên nghiệp và chân thành của từng người bán hàng mang thương hiệu Minh Việt.

Trong buổi trò chuyện, diễn giả Nguyễn Quỳnh Chang chia sẻ: “Và để làm khách hàng hài lòng, trước hết phải làm nhân viên hài lòng”. Bằng việc áp dụng triết lý Omotenashi, Minh Việt luôn giúp nhân viên tìm được niềm vui trong công việc, phục vụ khách hàng không quan tâm đến lợi ích của riêng mình và lan tỏa hạnh phúc tới khách hàng. Ngoài ra, triết lý lòng hiếu khách đến từ trái tim của người Nhật cũng giúp khách hàng cảm nhận được sự hiếu khách và tôn trọng chân thành từ Minh Việt khi sử dụng dịch vụ, từ đó tạo được niềm tin của khách hàng cũng như danh tiếng lâu dài cho doanh nghiệp.

Rõ ràng, nếu được hưởng những dịch vụ khách hàng hoàn hảo và vượt ngoài mong đợi như vậy, người sử dụng dịch vụ sẽ cảm thấy rất hài lòng và sẵn sàng quay lại với doanh nghiệp. Đồng thời, sẽ lan tỏa những giá trị tốt đẹp của doanh nghiệp tới bạn bè, người thân, cộng đồng… Dành trọn trái tim khách hàng là nền tảng căn cơ của mọi thịnh vượng. Đó cũng là mục tiêu lâu dài và cao cả nhất của tập đoàn.

Không chỉ vậy, Minh Việt Group cũng luôn chú trọng nhà nhắc nhở nhân viên những kỹ năng làm dịch vụ cơ bản là cách chào khách hàng, thân thiện mỉm cười với khách hàng, sử dụng ngôn từ phù hợp, luôn hiện diện sẵn sàng một cách chỉnh tề khi khách hàng phát sinh nhu cầu và đưa ra hành động hỗ trợ phù hợp… Những kỹ năng này đều phải được thực hiện và tôi luyện. Hiện nay, Minh Việt Group đã triển khai và thực hiện được điều này trong các tài liệu đào tạo nhân viên về văn hóa công ty và cách tiếp xúc khách hàng.

“Omotenashi” là nét đẹp văn hóa hiếu khách của người Nhật, đón tiếp khách hàng bằng cả tấm lòng, bằng sự chân thành không cần đáp trả, bằng dịch vụ chất lượng mà không có sự kỳ vọng. Tinh thần ấy đã thấm nhuần trong triết lý kinh doanh của Minh Việt, không ngừng thay đổi mang đến sự hài lòng cho khách hàng.