Qua một thời gian sử dụng, bất kì máy móc, động cơ nào cũng có sự hao mòn, xuống cấp. Ô tô cũng không ngoại lệ. Để xe luôn vận hành ổn định, chủ xe nên chú ý đưa xe đi bảo dưỡng định kì. Việc bảo dưỡng ô tô đúng thời điểm cũng sẽ giúp tiết kiệm chi phí sửa chữa sau này. Hãy cùng CarOn khám phá quy trình bảo dưỡng ô tô “chuẩn gara” có gì nhé!
Vì sao ô tô cần được bảo dưỡng định kì?
Bảo dưỡng ô tô định kỳ có thể hiểu đơn giản là những công việc mà bạn cần phải thực hiện kiểm tra, thay thế hoặc điều chỉnh lại sau một thời gian dài hoạt động nhất định. Tác dụng của bảo dưỡng rất thiết thực, đảm bảo an toàn cho mọi người khi di chuyển trên ô tô. Các lợi ích bạn có được khi bảo dưỡng ô tô định kỳ tại CarOn:
– Lái xe an toàn, tự tin, không lo lắng về việc hỏng hóc hay chết máy giữa đường
– Tiết kiệm chi phí sửa chữa sau này
– Tiết kiệm nhiên liệu, không tốn xăng dầu do đã được làm sạch thay mới
– Kéo dài tuổi thọ của xe
– Đáp ứng các điều kiện bảo hành
– Chấp hành các quy định của Nhà nước
Các hạng mục bảo dưỡng cơ bản tại CarOn
Thay dầu động cơ
Thay thế định kì sau mỗi 5.000 km sử dụng hoặc 6 tháng/1 lần. Dầu động cơ có tác dụng bôi trơn, làm mát, làm sạch và chống gỉ động cơ. Nếu dầu động cơ không được thay thế định kì sẽ khiến bộ phận này nhanh hao mòn. Đặc biệt, điều này có thể khiến xe bị nóng máy và gặp nhiều vấn đề trục trặc khi vận hành.
Thay lọc dầu động cơ
Thay thế định kỳ sau mỗi 10.000 km vận hành. Lọc dầu động cơ có tác dụng loại bỏ cặn bẩn trước khi dầu tham gia vào chu trình bôi trơn mới. Nếu lọc dầu không được thay thế định kỳ thì chất lượng dầu nhớt sẽ bị ảnh hưởng. Điều này sẽ khiến các chi tiết máy nhanh xuống cấp sau một thời gian sử dụng.
Thay lọc gió động cơ
Vệ sinh định kỳ sau mỗi 10.000 km sử dụng và thay thế định kỳ sau mỗi 20.000 – 30.000 km. Lọc gió động cơ có tác dụng loại bỏ bụi bẩn trong không khí trước khi không khí đi vào buồng đốt. Nếu lọc gió không được thay thế định kỳ thì lọc có thể bị tắc nghẹt do bám nhiều bụi bẩn. Điều này gây cản trở không khí đi vào buồng đốt, ảnh hưởng đến tỉ lệ hoà khí.
Thay lọc nhiên liệu
Thay thế định kỳ sau mỗi 40.000 km hoặc sau 2 năm sử dụng. Lọc nhiên liệu giúp loại bỏ các tạp chất trước khi nhiên liệu đi vào buồng đốt. Nếu lọc nhiên liệu không được thay thế định kỳ, nhiên liệu có thể bị nhiễm bẩn. Điều này làm giảm hiệu quả đốt cháy, ảnh hưởng đến công suất động cơ.
Thay bugi
Vệ sinh định kỳ sau mỗi 20.000 km, thay thế định kỳ sau mỗi 40.000 km với bugi thường. Còn đối với bugi Iridi thì việc bảo dưỡng cần được thực hiện sau mỗi 100.000 km sử dụng. Bugi có nhiệm vụ tạo ra tia lửa, đốt cháy nhiên liệu và không khí để động cơ sinh công. Sau thời gian dài làm việc bugi dễ bị bẩn, mòn, chảy…Điều này dẫn đến đánh lửa yếu, chậm hoặc không đánh lửa. Do đó, bugi cần được vệ sinh và thay thế định kỳ.
Vệ sinh kim phun
Vệ sinh định kỳ sau mỗi 20.000 km. Kim phun có nhiệm vụ phun nhiên liệu để tạo ra sự cháy bên trong buồng đốt. Sau thời gian dài làm việc, kim phun thường bị bám nhiều muội than, cặn bẩn. Vì vậy, kim phun cần được vệ sinh thường xuyên.
Thay nước làm mát động cơ
Nước làm mát có tác dụng làm mát cho động cơ ô tô. Sau một thời gian, nước làm mát ô tô dễ bị bẩn, biến chất. Vì vậy, việc kiểm tra, bổ sung định kỳ sau mỗi 10.000 km là rất cần thiết. Chủ xe cần thay thế nước làm mát định kỳ sau mỗi 40.000 – 60.000 km.
Kiểm tra điều chỉnh khe hở xu-páp
Kiểm tra định kỳ sau mỗi 40.000 km. Khi động cơ làm việc, do xu páp tiếp xúc với khí cháy nhiệt độ cao nên dễ bị giãn nở. Do đó, cần có khe hở để khi bị giãn nở vẫn có thể đóng kín vào cuối kỳ nén. Tuy nhiên nếu khe hở quá lớn thì thời điểm đóng/mở của xu páp sẽ bị sai lệch. Do đó, cần thường xuyên kiểm tra điều chỉnh khe hở xu páp về đúng chuẩn.
Thay đai truyền động trục cam
Thay thế định kỳ sau mỗi 100.000 km. Dây curoa cam giúp kết nối bánh đà trục cam và trục khuỷu. Cơ chế này tạo nên sự chuyển động đồng bộ và ăn khớp với nhau. Sau một thời gian sử dụng, dây đai cam thường bị mòn, nứt. Vì vậy, bộ phận này cần được thay thế định kỳ.
Kiểm tra các dây đai trên động cơ
Kiểm tra định kỳ sau mỗi 100.000 km (thay thế nếu cần). Dây đai động cơ giúp động cơ dẫn động cho hệ thống điều hoà, bơm két nước,…Sau thời gian dài, dây đai dễ bị mòn, nứt…Vì vậy, cần kiểm tra định kỳ để thay thế kịp thời khi bị xuống cấp.
Kiểm tra điều chỉnh tốc độ không tải
Kiểm tra định kỳ sau mỗi 100.000 – 120.000 km. Van điều khiển không tải giúp điều khiển tốc độ động cơ ở chế độ không tải. Sau một thời gian, đôi khi van sẽ bị sai lệch nên cần kiểm tra và điều chỉnh lại.
Thay dầu hộp số
Thay thế định kỳ sau mỗi 40.000 – 60.000 km. Dầu hộp số giúp bôi trơn, làm sạch, chống gỉ sét cho các chi tiết bên trong hộp số. Sau thời gian dài, dầu hộp số sẽ bị bẩn, biến chất,…nên cần được thay thế định kỳ.
Thay dầu cầu (dầu truyền động)
Thay thế định kỳ sau mỗi 40.000 km. Dầu cầu có tác dụng bôi trơn, giảm lực ma sát cho hệ thống truyền động.
Kiểm tra, bảo dưỡng phanh trước/sau
Kiểm tra định kỳ sau mỗi 10.000 km hoặc 6 tháng. Hệ thống phanh ô tô phải làm việc với tần suất cao trong điều kiện khắc nghiệt do lực ma sát lớn. Vì thế cần kiểm tra thường xuyên với các hạng mục kiểm tra phanh.
Kiểm tra, điều chỉnh phanh đỗ
Kiểm tra định kỳ sau mỗi 20.000 – 40.000 km. Hệ thống phanh đỗ giúp cố định khi xe đỗ. Phanh đỗ tuy chịu tải ít hơn phanh chân nhưng hoạt động nhiều hơn nên cũng cần kiểm tra định kỳ.
Thay dầu phanh
Kiểm tra định kỳ sau mỗi 10.000 km, thay thế định kỳ sau mỗi 2 – 3 năm. Dầu phanh có tác dụng truyền lực giúp hệ thống phanh hoạt động. Tuy nhiên sau thời gian dài, dầu phanh thường bị nhiễm nước do đặc tính dễ hút ẩm và nhiễm bẩn. Do đó cần thay thế định kỳ.
Thay dầu trợ lực lái
Kiểm tra định kỳ sau mỗi 10.000 km, thay thế định kỳ sau mỗi 60.000 – 80.000 km. Dầu trợ lực lái có tác dụng truyền lực đẩy thanh răng giúp vô lăng xoay chuyển nhẹ nhàng hơn.
Đảo lốp xe
Đảo lốp định kỳ sau mỗi 10.000 km. Vì trọng lượng phân phối ở các trục xe không đều nên lốp xe sẽ mòn không đều. Do đó cần đảo lốp định kỳ để giúp các lốp mòn đều, tận dụng tối đa tuổi thọ của lốp xe.
Kiểm tra hệ thống điều hoà, quạt, sưởi
Kiểm tra định kỳ mỗi 5.000 km hoặc 6 tháng/1 lần. Kiểm tra vệ sinh lọc gió điều hoà, vệ sinh dàn lạnh (sau mỗi 40.000 km). Thay pin lọc ga (sau mỗi 2 năm). Kiểm tra ga/bổ sung gá lạnh nếu thiếu.
Kiểm tra hệ thống xả
Kiểm tra định kỳ mỗi 10.000 km hoặc 6 tháng.
Các cấp bảo dưỡng ô tô định kì quan trọng
Theo lịch bảo dưỡng ô tô của các hãng xe, mốc bảo dưỡng thường được tính theo km hoặc thời gian vận hành xe. Đa phần người ta sẽ theo dõi lịch bảo dưỡng dựa trên số km xe đã đi được.
Tuy nhiên, thời gian cũng là yếu tố quan trọng cần xem xét khi bảo dưỡng xe. Dù ô tô chưa đi đủ số km quy định nhưng đã đến thời hạn bảo dưỡng thì cũng cần đưa xe đi bảo dưỡng. Các cấp bảo dưỡng ô tô định kì cần lưu ý như sau:
Bảo dưỡng ô tô cấp 1 (5.000 km)
Bảo dưỡng cấp 1 tiến hành khi xe đã đi được 5.000 km hoặc sau mỗi 3 tháng tuỳ theo trường hợp nào đến trước. Các hạng mục bảo dưỡng cấp 1 ô tô bao gồm:
- Thay dầu động cơ
- Kiểm tra nước rửa kính, cần gạt mưa
- Kiểm tra hệ thống còi xe
- Kiểm tra hệ thống điều hoà, quạt, sưởi…
- Kiểm tra áp suất lốp, độ mòn lốp xe
- Kiểm tra bình ắc quy, độ mòn điện cực
- Kiểm tra hệ thống đèn xe
Bảo dưỡng ô tô cấp 2 (10.000 km):
Bảo dưỡng cấp 2 tiến hành khi xe đã đi được 10.000 km hoặc sau mỗi 6 tháng tuỳ theo trường hợp nào đến trước. Các hạng mục bảo dưỡng cấp 2 ô tô bao gồm các hạng mục bảo dưỡng cấp 1 và các hạng mục bổ sung sau:
- Thay lọc dầu động cơ
- Vệ sinh lọc gió động cơ
- Kiểm tra/bổ sung nước làm mát
- Kiểm tra/bổ sung dầu trợ lực lái
- Kiểm tra/bổ sung dầu phanh
- Kiểm tra, bảo dưỡng phanh trước/sau
- Kiểm tra rô tuyn, cao su chắn bụi
- Kiểm tra hệ thống treo, cao su chắn bụi trục truyền động
- Kiểm tra hệ thống xả
- Kiểm tra nắp bình xăng, đường ống, đầu nối hệ thống nhiên liệu
- Kiểm tra độ rơ vô lăng, các thanh liên kết, thước lái
- Đảo lốp
Bảo dưỡng ô tô cấp 3 (20.000 – 30.000 km)
Bảo dưỡng cấp 3 tiến hành khi xe đã đi được 20.000 – 30.000 km hoặc sau 1 năm tuỳ theo trường hợp nào đến trước. Các hạng mục bảo dưỡng cấp 3 ô tô bao gồm các hạng mục bảo dưỡng cấp 2 và các hạng mục sau:
- Thay lọc gió động cơ
- Vệ sinh bugi
- Kiểm tra, điều chỉnh phanh đỗ
Bảo dưỡng ô tô cấp 4 (40.000 – 60.000 km)
Bảo dưỡng cấp 4 tiến hành khi xe đã đi được 40.000 – 60.000 km hoặc sau 2 – 3 năm tuỳ theo trường hợp nào đến trước. Các hạng mục bảo dưỡng cấp 4 ô tô bao gồm các hang mục bảo dưỡng cấp 3 và các hạng mục bổ sung sau:
- Kiểm tra điều chỉnh khe hở xu páp
- Thay lọc nhiên liệu
- Thay nước làm mát động cơ
- Thay dầu phanh
- Thay dầu hộp số
- Thay dầu cầu
- Thay bugi (nếu dùng loại bugi thường)
Bảo dưỡng ô tô cấp cao (80.000 – 100.000 km)
Bảo dưỡng cấp 5 tiến hành khi xe đã đi được 80.000 – 100.000 km hoặc sau 4 – 5 năm tuỳ theo trường hợp nào đến trước. Đồng thời cũng áp dụng khi bảo dưỡng xe ô tô cũ ở mốc 4 – 5 năm hay 9 – 10 năm. Các hạng mục bảo dưỡng cấp 5 ô tô bao gồm cấp bảo dưỡng 4 và các hạng mục bổ sung sau:
- Kiểm tra, thay đai truyền động trục cam nếu đã xuống cấp
- Kiểm tra các dây đai trên động cơ, thay thế nếu đã xuống cấp
- Kiểm tra điều chỉnh tốc độ không tải
Các cấp, hạng mục bảo dưỡng trên đây chỉ mang tính tham khảo chung. Mỗi hãng xe, mỗi mẫu xe có thể có các cấp, hạng mục bảo dưỡng khác nhau tuỳ theo đặc thù riêng của từng hãng xe, mẫu xe.
Nên bảo dưỡng ô tô ở hãng hay gara?
Nguyên nhân nhiều người phân vân nên bảo dưỡng ô tô tại hãng hay gara ngoài chủ yếu là do chi phí. Thông thường, chi phí bảo dưỡng xe ở gara ngoài thấp hơn so với bảo dưỡng ở hãng. Tại gara, chi phí vận hành thấp, quy trình bảo dưỡng linh hoạt hơn. Điều này giúp tiết giảm khá nhiều các khoản chi, giá phụ tùng linh kiện thay thế thấp hơn…
Bảo dưỡng ở hãng thì có tính đảm bảo cao hơn. Do quy trình làm việc nghiêm ngặt, phụ tùng thay thế là hàng chính hãng đảm bảo chất lượng, dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt… Đặc biệt thợ kỹ thuật ở hãng cũng thường am hiểu về những đặc thù của xe hơn, có kinh nghiệm phát hiện và xử lý vấn đề tốt hơn.
Vậy nên bảo dưỡng ô tô ở ngoài hay ở hãng? Theo kinh nghiệm của nhiều người, bảo dưỡng ô tô ở gara ngoài tuy chi phí thấp nhưng cũng đi kèm không ít rủi ro, thường gặp nhất là bị thay phụ tùng “dỏm” không rõ nguồn gốc, thợ không có nhiều kinh nghiệm nên bảo dưỡng sai cách hay gặp sai sót…Tuy nhiên, điều này không có nghĩa rằng cứ bảo dưỡng ở gara ngoài là sẽ gặp tình trạng này mà còn phụ thuộc vào chất lượng của từng gara.
Thực tế câu chuyện bảo dưỡng xe tại hãng hay ở ngoài hiện nay đã không còn quá chênh lệch. Bởi Việt Nam cũng đã có nhiều cơ sở bảo dưỡng uy tín. Đặc biệt, ngày nay một số hệ thống chuỗi bảo dưỡng ô tô chuyên nghiệp với chính sách giá minh bạch, cơ sở vật chất hiện đại, đội ngũ kỹ thuật tay nghề cao chẳng kém tại hãng.
Quy trình bảo dưỡng ô tô “chuẩn gara” tại CarOn
Thông thường quy trình bảo dưỡng xe ô tô tại CarOn sẽ gồm các bước cơ bản sau:
Bước 1: Khách hàng đặt lịch hẹn
Bước 2: Khách hàng đưa xe đến trung tâm bảo dưỡng theo đúng lịch hẹn
Bước 3: Trung tâm bảo dưỡng tiếp nhận và kiểm tra xe
Bước 4: Trung tâm bảo dưỡng thông báo đến khách hàng các hạng mục cần bảo dưỡng hay sửa chữa (nếu có), báo giá chi tiết các hạng mục
Bước 5: Trung tâm bảo dưỡng tiến hành bảo dưỡng, sửa chữa (nếu có), vệ sinh xe…
Bước 6: Trả xe, khách hàng kiểm tra và nhận xe
Vì sao nên bảo dưỡng ô tô định kì tại CarOn?
Là một trong những trung tâm sửa chữa, bảo dưỡng ô tô uy tín, CarOn luôn được nhiều khách hàng tin tưởng và lựa chọn. CarOn đảm bảo cung cấp cho khách hàng các dịch vụ hài lòng nhất với:
- Chất lượng dịch vụ tốt và chuyên nghiệp
- Đội ngũ kĩ thuật viên lành nghề, được đào tạo bài bản
- Có không gian sửa chữa riêng biệt
- Trang bị máy móc, thiết bị hiện đại
- Chính sách bảo hành uy tín
HỆ THỐNG TRUNG TÂM DỊCH VỤ Ô TÔ CARON
Trung tâm dịch vụ ô tô CarOn là địa chỉ bảo dưỡng lốp uy tín mà bạn không nên bỏ qua. Được khách hàng tin tưởng và biết đến là chuỗi trung tâm dịch vụ sửa chữa ô tô tiêu chuẩn 5S. Bạn có thể mang xế yêu của mình tới CarOn để thực hiện mọi dịch vụ từ sửa chữa, bảo dưỡng, độ xe…
Hãy liên hệ với CarOn ngay theo Hotline: 0919.009.069
Cơ sở 1 – CarOn Xuân Phương Lô P3, Phố Thị Cấm, Xuân Phương, Nam Từ Liêm, Hà Nội Phone: 0919009069 |
Cơ sở 2 – CarOn Hoàng Quốc Việt 455 Hoàng Quốc Việt, Cổ Nhuế 1, Bắc Từ Liêm, Hà Nội Phone: 1900633612 |
Cơ sở 3 – CarOn Lai Xá Km14, Quốc Lộ 32, Lai Xá, Kim Chung, Hoài Đức, Hà Nội (cạnh cổng chào Hoài Đức) Phone: 0384653472 |
Cơ sở 4 – CarOn Mobile HN1 Dịch vụ sửa chữa ô tô lưu động |
Cơ sở 5 – CarOn Care Thái Nguyên 76 đường Việt Bắc, Đồng Quang, Thái Nguyên Phone: 0975782639 |
Cơ sở 6 – CarOn Care An Khánh Khu Biệt thự Thiên Đường Bảo Sơn, Hoài Đức, Hà Nội Phone: 0963598600 |