Phân biệt lốp Radial và lốp Bias. Ưu và nhược điểm của từng loại

Lốp Radial và lốp Bias là hai loại lốp xe phổ biến hiện nay, được sử dụng cho nhiều loại xe khác nhau. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rõ sự khác biệt giữa hai loại lốp này, cũng như ưu và nhược điểm của từng loại. Bài viết này, CarOn sẽ giúp bạn phân biệt lốp Radial và lốp Bias một cách dễ dàng, cũng như đưa ra những ưu nhược điểm của từng loại.

Lốp Radial là gì?

Lốp Radial được ra đời vào năm 1946 bởi công ty Michelin của Pháp, và từ đó trở thành xu hướng mới trong ngành sản xuất lốp xe. Hiện nay, hầu hết các loại xe ô tô đều được trang bị lốp Radial vì những ưu điểm mà lốp mang lại.

Lốp Radial có cấu trúc bên trong gồm một hoặc nhiều lớp sợi mành thép đặt song song với nhau, cùng hướng với trục tâm của lốp (hay góc 90 độ so với hướng chu vi của lốp). Lớp sợi mành thép này có tác dụng giữ cho ta lông lốp không bị biến dạng khi chịu tải, giúp bám đường tốt hơn và ít mài mòn hơn. Bên ngoài lớp sợi mành thép là các lớp cao su có chứa các gai để tăng ma sát với mặt đường. Lớp cao su này còn được bọc bởi một lớp sợi nylon để chống lại sự giãn nở của lốp do lực ly tâm sinh ra khi chạy ở tốc độ cao.

>>> Xem thêm: Tầm quan trọng của việc bảo dưỡng hệ thống phanh ABS

Lốp Radial là gì?

Lốp Bias là gì?

Lốp Bias hay còn gọi là lốp mành vải hay lốp bố nylon. Đây là loại lốp có cấu trúc bên trong gồm nhiều lớp sợi mành nylon hoặc polyester xếp chéo nhau, tạo góc từ 30 đến 40 độ so với hướng chu vi của lốp. Mỗi lớp sợi mành này được liên kết với nhau bằng cao su để tạo thành một khối thống nhất. Lớp cao su này cũng có chứa các gai để tăng ma sát với mặt đường. Lớp cao su này thường dày hơn so với lớp cao su của lốp Radial.

Lốp Bias là loại lốp truyền thống, đã xuất hiện từ rất lâu trong ngành sản xuất lốp xe. Loại lốp này thường được dùng cho các loại xe hạng nặng, xe công trình, xe nông nghiệp, xe máy… vì khả năng chịu tải và chống thủng tốt của nó.

>>> Đọc thêm: Các bước nạp gas điều hòa ô tô

Lốp Bias là gì?

Sự khác biệt giữa lốp Radial và lốp Bias

Lốp Radial và lốp Bias có sự khác biệt rõ rệt về cấu trúc bên trong, cũng như hiệu suất và độ bền khi sử dụng. Điểm khác nhau giữa chúng được thể hiện ở các yếu tố sau:

Tiêu chíLốp RadialLốp Bias
Cấu trúc bên trongLốp Radial có cấu trúc bên trong gồm các sợi mành thép song song với nhau, cùng hướng với trục tâm của lốp.Lốp Bias có cấu trúc bên trong gồm nhiều lớp sợi mành nylon hoặc polyester xếp chéo nhau, tạo góc với hướng chu vi của lốp.
Đặc tính của lốpLốp radial có độ uốn dẻo tốt hơn, giúp lốp hoạt động như một chiếc lò xo. Đồng thời, lốp cũng có lực cản lăn thấp giúp tiết kiệm nhiên liệu.Lốp bias thường có độ cứng cao hơn và ít linh hoạt hơn, lực cản lăn của lốp cũng cao hơn làm tăng tiêu hao nhiên liệu.
Độ dày của cao suLớp cao su của lốp Radial không quá dày, giúp giảm sinh nhiệt và tiết kiệm nhiên liệu khi sử dụng. Lốp Bias có lớp cao su dày hơn so với lốp Radial. Điều này giúp tăng khả năng chịu tải và chống thủng khi sử dụng.
Mức giáDo sử dụng công nghệ và vật liệu tiên tiến hơn nên lốp radial có giá cả đắt hơn.Lốp bias có giá thành thấp hơn, là một lựa chọn kinh tế hơn cho người sử dụng.

Ưu và nhược điểm của lốp Radial

Ưu điểm của lốp Radial

  • Tính năng thoát nhiệt tốt: Lốp có khả năng thoát nhiệt tốt hơn khi vận hành ở tốc độ cao với tải trọng, giúp lốp bền hơn trong điều kiện khắc nghiệt.
  • Cấu trúc chống đâm thủng: Lốp Radial có cấu trúc sợi giúp tăng độ cứng của lốp và khả năng chống bị đâm thủng cao hơn so với lốp Bias.
  • Khả năng bám đường tốt: Mặt lốp tiếp xúc đều với mặt đường hơn, cung cấp khả năng bám đường tốt hơn và làm cho hoa lốp mòn đều hơn.
  • Điều khiển và ổn định: Mặt lốp rộng hơn (do sử dụng ít cao su) tạo ra vết bánh xe lớn hơn, cung cấp tính điều khiển tốt hơn và độ ổn định cao hơn, đặc biệt là ở tốc độ cao.
  • Tiết kiệm nhiên liệu: Lốp có lực cản lăn thấp hơn, giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn so với lốp Bias.
  • Độ bám trên địa hình khó: Đối với đường địa hình, lốp Radial cung cấp độ uốn dẻo tốt hơn và bám nhiều hơn trên các địa hình nhiều đá và cát.
Ưu và nhược điểm của lốp Radial

Nhược điểm của lốp Radial

  • Khối lượng nặng: Do cấu trúc lớp sợi kim loại khiến lốp Radial có khối lượng khá nặng, làm cho xe cứng hơn và ít êm ái.
  • Bảo vệ thành bên kém: Lốp Radial có khả năng bảo vệ thành bên kém. Thành bên của lốp có thể dễ bị hư hỏng khi tiếp xúc với vật cản sắc nhọn.
  • Tiếng ồn: Do cấu trúc khá cứng khiến cho lốp Radial có xu hướng tạo ra tiếng ồn lớn hơn trong quá trình di chuyển.

Lốp radial thường được sử dụng rộng rãi trong xe hơi, xe máy và các phương tiện vận tải cá nhân. Đặc tính lái xe ổn định, hiệu suất tiết kiệm nhiên liệu và tuổi thọ cao làm cho lốp radial trở thành lựa chọn phổ biến cho các ứng dụng thông thường.

Ưu và nhược điểm của lốp Bias

Ưu điểm của lốp Bias

  • Lốp Bias có cấu trúc đan chéo, giúp chúng chịu tải tốt hơn, đặc biệt là theo phương ngang.
  • Khi di chuyển trên đường mấp mô hoặc khi đi với tốc độ thấp, ô tô sử dụng lốp Bias sẽ cho trải nghiệm êm ái.
  • Cấu trúc lốp đơn giản hơn, dẫn đến giá thành thấp hơn so với lốp Radial.
  • Lốp có khả năng kéo hướng tâm tốt hơn, làm cho thành bên có độ bền cao hơn khi uốn cong.
  • Lốp được làm từ nhiều loại cao su, tăng khả năng chống cắt và thủng rất tốt.
Ưu và nhược điểm của lốp Bias

Nhược điểm của lốp Bias

  • Do cấu trúc của lốp nên tốc độ mài mòn của lốp Bias cũng diễn ra nhanh hơn so với lốp khác.
  • Lốp Bias có lực cản lăn lớn, dẫn đến tăng tiêu hao nhiên liệu của xe.
  • Dưới tác động của lực lắc ngang, lốp Bias có thể giảm khả năng kéo của bánh xe khi quay vòng, điều này cũng phụ thuộc vào cấu trúc lốp chứa nhiều cao su.

Lốp bias thường được sử dụng trong các ứng dụng đặc biệt như xe tải, xe buýt, và các phương tiện công nghiệp khác. Sự cứng cáp và khả năng chịu tải trọng cao của lốp bias làm cho nó phù hợp cho các ứng dụng có yêu cầu tải trọng nặng.

>>> Xem thêm: Cảm biến áp suất lốp ô tô

Đảo lốp ô tô

Lốp không săm ô tô

Cách xử lý khi xe bị nổ lốp

Thay lốp ô tô dự phòng

HỆ THỐNG TRUNG TÂM DỊCH VỤ Ô TÔ CARON

CarOn được khách hàng tin tưởng và biết đến là chuỗi trung tâm dịch vụ sửa chữa ô tô tiêu chuẩn 5S. Bạn có thể mang xế yêu của mình tới CarOn để thực hiện mọi dịch vụ từ sửa chữa, bảo dưỡng, độ xe…

Hãy liên hệ với CarOn ngay theo Hotline: 0919.009.069

Cơ sở 1 – CarOn Xuân Phương
Lô P3, Phố Thị Cấm, Xuân Phương, Nam Từ Liêm, Hà Nội
Phone: 0919009069
Cơ sở 2 – CarOn Hoàng Quốc Việt
455 Hoàng Quốc Việt, Cổ Nhuế 1, Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Phone: 1900633612
Cơ sở 3 – CarOn Lai Xá
Km14, Quốc Lộ 32, Lai Xá, Kim Chung, Hoài Đức, Hà Nội (cạnh cổng chào Hoài Đức)
Phone: 0384653472
Cơ sở 4 – CarOn Mobile HN1
Dịch vụ sửa chữa ô tô lưu động
Cơ sở 5 – CarOn Care Thái Nguyên
76 đường Việt Bắc, Đồng Quang, Thái Nguyên
Phone: 0975782639
Cơ sở 6 – CarOn Care An Khánh
Khu Biệt thự Thiên Đường Bảo Sơn, Hoài Đức, Hà Nội
Phone: 0963598600