LÚC NÀO NÊN THAY THẾ, SỬA CHỮA PHỤ TÙNG Ô TÔ?

Để một chiếc xe ô tô vận hành an toàn, bền bỉ theo thời gian thì việc chăm sóc, bảo dưỡng và lên lịch thay thế các chi tiết phụ tùng trên là một yếu tố vô cùng quan trọng. Nhưng bạn lại không biết là cần phải thay thế phụ tùng gì? Vào thời điểm nào? Chính vì thế, tìm hiểu thông tin về một số phụ tùng cơ bản, nắm được lúc này nên và không nên thay là một kinh nghiệm cần có của bất cứ tài xế nào.

Hãy cùng CARON tìm hiểu lịch thay thế, sửa chữa phụ tùng ô tô thông qua bài viết dưới đây nhé!

Thay lốp

Lốp xe có nhiệm vụ nâng đỡ toàn bộ khối lượng xe. Việc để lốp xe quá mòn có thể làm các vật nhọn dễ dàng xuyên thủng, nặng hơn có thể gây nổ lốp trong quá trình di chuyển ở tốc độ cao gây tai nạn. Cách tốt nhất để xác định thời điểm thay lốp là sử dụng dụng cụ đo độ mòn của lốp hoặc nhìn trực tiếp vào độ sâu của hoa lốp. Vậy, sau bao lâu thì cần thay lốp xe? Thông thường, người ta sẽ thay lốp xe khi lốp mòn, thông thường từ 6-10 năm.

Tuy nhiên, với điều kiện đường sá và giao thông ở các thành phố lớn Việt Nam thì tuổi thọ của lốp trung bình khoảng 50000km hoặc 2-3 năm sử dụng. Vì lốp là bộ phận duy nhất tiếp xúc với mặt đường nên cần có chất lượng tốt để đảm bảo khả năng vận hành cũng như độ an toàn. Nếu không thể đến các trung tâm bảo hành chính hãng, bạn nên cảnh giác khi các thợ sửa chữa giới thiệu một thương hiệu lốp mới.

Ắc quy

Dù chú ý giữ cho các đầu cực luôn sạch và hệ thống sạc hoạt động tốt, bạn cũng không thể tránh được việc thay ắc quy. Và khi thay ắc quy, hãy làm cho đúng. Chỉ sử dụng loại ắc quy phù hợp thông số kỹ thuật nhà sản xuất xe hơi đưa ra. Cân nhắc mua loại ắc quy ứng dụng công nghệ tiên tiến, chi phí đầu tư ban đầu có thể thao hơn, nhưng đổi lại là tuổi thọ dài hơn và đảm bảo sự vận hành ổn định hơn cho xe.

Vậy, sau bao lâu thì cần thay ắc quy? Thông thường là từ 48 – 60 tháng/lần, hoặc khi cần thiết ngoại lệ.

Nước làm mát

Dung dịch nước làm mát ở trong hệ thống làm mát động cơ đảm nhiệm nhiều nhiệm vụ – chất chống đông, chất làm mát và chất chống ăn mòn trong hệ thống làm mát. Đây là bộ phận khá ít được quan tâm của nhiều chủ xe bởi đa phần đều chỉ kiểm tra xem nước có hai không, nếu có thì thêm vào là đủ. Nhưng nếu đúng thì nước làm mát trong hệ thống tản nhiệt phải được thay mỗi 6 tháng hoặc 1 năm 1 lần. Khi thay, bạn cũng nên yêu cầu thợ sửa chữa kiểm tra nồng độ nước xem có đủ tiêu chuẩn hay không. Nếu nồng độ Etylene Glycol xuống thấp, dung dịch làm mát bị acid hóa sẽ ăn mòn các linh kiện trong hệ thống.

Lọc gió động cơ

Không khí dùng cho động cơ và các cảm biến khí lưu cần phải sạch, không có tạp chất, bụi bẩn, và đó là lý do cần đến bộ lọc gió. Nếu bộ lọc bị bẩn, tắc sẽ ảnh hưởng đến công suất động cơ và mức tiêu thụ nhiên liệu. Vậy, sau bao lâu thì cần thay lọc gió động cơ? Câu trả lời là từ 6-12 tháng hoặc 19.000 km, hoặc các trường hợp cần thiết ngoại lệ.

Lọc nhiên liệu

Đây là bộ phận thường ít được các chủ xe quan tâm. Mặc định xe bạn là loại phun nhiên liệu trực tiếp, thì bộ lọc nhiên liệu phải hoạt động liên tục từ khi bạn nổ máy và bơm nhiên liệu hoạt động, để ngăn chất bẩn làm tắc kim phun. Bộ lọc nhiên liệu có thể nằm ở dưới ca-pô, dưới gầm xe hoặc bên trong bình nhiên liệu.

Việc thay thế không quá khó, nhưng cần biết cách giảm áp lực hệ thống nhiên liệu đúng kỹ thuật để có thể tháo bộ lọc mà không xảy ra tình trạng phun trào nhiên liệu, và các ống dẫn nhiên liệu cũng cần được tháo lắp đúng cách để đảm bảo an toàn. Do đó, lời khuyên chung là bạn nên đem xe ra ngoài hàng cho thợ xử lý. Thông thường việc thay lọc nhiên liệu sẽ sau khoảng 38.000 km hoặc 2 năm/lần.

Má phanh và dầu phanh

Không cần nhắc hẳn ai cũng rõ tầm quan trọng của phanh xe, nhưng không phải ai cũng nhớ kiểm tra để thay má phanh và dầu phanh đúng lúc.

Sau bao lâu thì cần thay má phanh và dầu phanh? 2 năm hoặc 38.000km (dầu phanh), trước khi má phanh ở mức mòn tối đa.

Dầu trợ lực lái

Bạn nên định kỳ kiểm tra mức dầu lái trợ lực bằng que thăm dầu. Hãy nhớ chỉ dùng loại dầu mà nhà sản xuất khuyến nghị và lập tức hỏi ý kiến thợ máy nếu bạn thấy dầu hao quá mau hoặc bạn cảm thấy khó quay vô-lăng. Vậy, sau bao lâu thì cần thay dầu trợ lực lái? Câu trả lời là không có thời gian cụ thể mà bác tài phải kiểm tra mức dầu lái trợ lực mỗi khi thay dầu máy để xác định thời điểm cần thay.

Trên đây là những thông tin ghi lại thời điểm thay thế, sửa chữa phụ tùng ô tô mà CARON đã giải đáp cho các bác tài. Việc chăm sóc và bảo dưỡng xe thường xuyên bao giờ cũng ít tốn kém hơn sửa chữa những hỏng hóc. Và một điều quan trọng hơn hết, là hãy đảm bảo chiếc xe của bạn đủ an toàn trên mỗi chặng đường!