Các lỗi thường gặp với ống xả ô tô

Trong quá trình sử dụng, nhiều người phát hiện ống xả ô tô có tiếng kêu bất thường, thấy chúng có nhiều khói đen. Đây là do lỗi đến từ ống xả hoặc động cơ bên trong. Hãy cùng tìm hiểu các lỗi thường gặp đối với ống xả nhé.

Cấu tạo của ống xả ô tô

Hệ thống xả của ô tô có chức năng xử lý khí thải và giảm tiếng ồn của khí thải trước khi chúng được thải ra ngoài, nhằm bảo vệ môi trường và tránh gây ồn động cơ.

Động cơ ô tô hoạt động theo chu trình 4 kỳ gồm quá trình nạp, nén, nổ và xả. Khi hỗn hợp nhiên liệu và không khí được đốt cháy trong quá trình nổ, các khí thải sẽ được tạo ra. Những khí thải này sẽ được thải ra ngoài xe thông qua hệ thống xả.

Cấu tạo của ống xả ô tô

Cấu tạo của ống xả ô tô bao gồm:

Cổ góp

Cổ góp có tác dụng thu khí thải từ mỗi xy lanh động cơ và đưa chúng về một đường ống chung. Cổ góp được thiết kế với nhiều nhánh kết nối với từng cửa xả xy lanh động cơ. Cổ góp thường được làm bằng nhôm đúc, gang đúc hoặc thép không gỉ.

>>> Đọc thêm: Những điều cần biết về độ ghế limousine

Cổ góp

Bộ chuyển đổi xúc tác

Sau khi khí thải được thu thập và đưa về đường ống chung, chúng sẽ được xử lý bằng bộ chuyển đổi xúc tác (hay bộ xử lý khí thải). Bộ phận này có chức năng chuyển đổi các chất gây ô nhiễm như NOx, CO và HC trong khí thải thành các khí an toàn hơn như CO2, N2 và hơi nước. Để tăng tốc độ phản ứng, bộ xử lý khí thải được trang bị các chất xúc tác như vàng, bạch kim, Palladium, Rhodium…

Bộ chuyển đổi xúc tác

Bầu giảm thanh

Do áp suất khí thải trong hệ thống xả ô tô luôn rất cao, nên tiếng ồn tạo ra cũng rất lớn. Sau khi các thành phần gây ô nhiễm trong khí thải được loại bỏ bằng bộ chuyển đổi xúc tác, khí thải sẽ được đưa vào bầu giảm thanh để giảm thiểu tiếng ồn.

Bầu giảm thanh trong hệ thống xả ô tô có chức năng làm giảm độ ồn của khí thải bằng cách giúp phân tán và hấp thụ âm thanh. Bầu giảm thanh thường được làm bằng chất liệu kim loại hoặc sợi thủy tinh và được thiết kế để tối ưu hóa khả năng giảm tiếng ồn của hệ thống xả.

>>> Bài tiếp theo: Tất tần tật về máy bơm hơi mini cho ô tô

Bầu giảm thanh

Bộ tăng áp Turbocharger của ống xả ô tô

Hệ thống Turbocharger trong ống xả của ô tô được sử dụng để tăng hiệu suất của động cơ bằng cách tăng áp suất khí nạp vào động cơ. Nhiều loại xe được trang bị bộ tăng áp Turbocharger để tối ưu hóa hiệu suất của động cơ.

Bộ tăng áp này có chức năng tăng áp suất khí nạp vào động cơ, đẩy lượng khí nạp nhiều hơn để tăng công suất động cơ. Thiết kế và hoạt động của nó dựa trên động năng của khí thải trong hệ thống xả. Khi khí thải được đẩy ra từ động cơ, chúng sẽ di chuyển qua một bộ phận gọi là bánh xe turbine, từ đó làm quay một bánh xe nạp khí. Bánh xe nạp khí này sẽ nạp thêm lượng khí vào động cơ để tăng áp suất và động cơ hoạt động hiệu quả hơn.

>>> Xem thêm: Top 5 loại nước rửa kính ô tô phổ biến hiện nay

Bộ tăng áp Turbocharger của ống xả ô tô

Các lỗi thường xảy ra với ống xả ô tô

Ống xả ô tô bị tắc nghẽn

Bộ chuyển đổi xúc tác bị hỏng là một trong những nguyên nhân phổ biến làm cho ống xả ô tô bị tắc. Bộ chuyển đổi xúc tác bị hỏng có thể do quá nhiệt hoặc bị tắc nghẽn, gây tắc khí thải bên trong. Nếu bộ chuyển đổi xúc tác bị tắc, nó có thể ngăn cản khí thải thoát ra ngoài, tạo áp suất ngược trong buồng đốt và làm giảm công suất động cơ.

Ống xả bị tắc sẽ gây ra tắc khí thải trong hệ thống xả. Nguyên nhân khiến ống xả bị tắc thường là do đường ống bị va đập dẫn đến móp méo hoặc biến dạng. Bụi bẩn tích tụ trong đường ống sau thời gian dài cũng có thể gây tắc ống xả.

Ống xả ô tô phát ra tiếng ồn

Đây cũng là một lỗi vô cùng phổ biến, hình thành do nhiều nguyên nhân:

Ống xả kêu to

Để xác định nguyên nhân gây ra tiếng ồn lớn từ hệ thống ống xả ô tô, cần phải xác định vị trí phát ra tiếng ồn trên hệ thống ống xả. Nếu tiếng ồn phát ra từ phía trước xe, có thể do gioăng hệ thống xả bị mòn, chốt xả bị lỏng. Tiếng ồn phát ra ở giữa khung xe, thường là do ống xả bị thủng hoặc kết nối giữa ống xả và bộ chuyển đổi xúc tác bị rò rỉ. Trường hợp tiếng ồn phát ra gần cuối ống xả, rất có thể bộ giảm thanh đã bị thủng.

Ống xả bị nổ Backfire

Hiện tượng nổ Backfire của ống xả ô tô là do cháy ngược xảy ra trong buồng đốt khi van xả mở hoặc khi nhiên liệu không được đốt cháy hoàn toàn. Hiện tượng này tạo ra những ngọn lửa bắn ra từ ống xả và kèm theo tiếng pô nổ lớn. Nguyên nhân chủ yếu của hiện tượng này thường là do động cơ gặp vấn đề, chứ không phải do ống xả. Vì vậy, cần kiểm tra chi tiết của động cơ để xác định nguyên nhân chính xác của hiện tượng này.

Ống xả ô tô có tiếng thổi phì phì

Trường hợp này xảy ra thường là do quá trình đốt cháy không hiệu quả. Nguyên nhân là do bugi đánh lửa, kim phun, bộ lọc nhiên liệu hoặc bơm nhiên liệu gặp vấn đề. Cần kiểm tra và xác định nguyên nhân chính xác để sửa chữa và khắc phục tình trạng này.

Các lỗi thường xảy ra với ống xả ô tô

Ống xả ô tô có mùi

Khói xả từ ống xả ô tô có mùi có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau. Nếu khói xe thải ra từ ống xả có mùi khét, khả năng cao là do dầu cháy. Nếu khói xe có mùi xăng sống, điều này cho thấy hệ thống động cơ gặp vấn đề khiến nhiên liệu không đốt cháy hết và thải ra theo đường ống xả. Nếu có mùi trứng thối, chủ yếu là do bộ chuyển đổi xúc tác gặp trục trặc, không thể lọc được khí H2S.

Ống xả có nước nguyên nhân là gì?

Trong thành phần khí thải của ô tô, thường có CO, CO2, HC, H2O… Các thành phần này sẽ được xử lý khi đi qua bộ chuyển đổi xúc tác. Tại đây, nước sẽ ngưng tụ và thải ra ngoài. Do đó, việc có nước trong ống xả của ô tô là hiện tượng bình thường. Ngay cả khi khí thải có nước, cũng được coi là dấu hiệu cho thấy động cơ hoạt động hiệu quả mà không có nhiều muội than hoặc khí nặng trong thành phần khí thải.

Ngoài ra, một nguyên nhân khác dẫn đến hiện tượng có giọt nước trong ống xả ô tô là trong trường hợp ống xả sáng sớm trong thời tiết lạnh, hơi nước sẽ ngưng tụ và sau đó trở thành nước, chảy ra khỏi ống xả.

Ống xả ra khói có màu lạ

Những màu khói lạ này hoàn toàn có thể theo dõi bằng mắt thường như đen, trắng, xanh rêu.

  • Khi xe phát ra khói màu đen, nguyên nhân thường là do lọc gió động cơ bị tắc, kim phun xăng bị tắc, lọc xăng bị tắc, bơm xăng bị lỗi, hoặc đổ xăng kém chất lượng.
  • Khói màu trắng thường là do gioăng nắp động cơ bị hở hoặc nắp động cơ bị nứt khiến nước làm mát rò rỉ, nhiên liệu và dầu hộp số hòa vào nhau và tạo thành hỗn hợp khói trắng.
  • Khói màu rêu là do vòng bạc xecmang bị mòn khiến dầu lọt vào buồng đốt.
Ống xả ra khói có màu lạ

Trên đây là toàn bộ những lỗi thường xảy đến với ống xả ô tô. Cần nhanh chóng phát hiện và đưa xe đến những địa chỉ uy tín để sửa chữa và khắc phục kịp thời.

HỆ THỐNG TRUNG TÂM DỊCH VỤ Ô TÔ CARON

CarOn được khách hàng tin tưởng và biết đến là chuỗi trung tâm dịch vụ sửa chữa ô tô tiêu chuẩn 5S. Với những trang thiết bị vô cùng hiện đại, phụ tùng chính hãng, kỹ thuật viên lành nghề, đầy đủ các dịch vụ với giá thành vô cùng phải chăng và chất lượng. Với nhiều dịch vụ và sản phẩm đa dạng, CarOn cam kết đem lại chất lượng và dịch vụ tận tâm nhất.

HỆ THỐNG TRUNG TÂM DỊCH VỤ Ô TÔ CARON

Hãy liên hệ với chúng tôi ngay theo Hotline: 0919.009.069

Cơ sở 1 – CarOn Xuân Phương
Lô P3, Phố Thị Cấm, Xuân Phương, Nam Từ Liêm, Hà Nội
Phone: 0919009069
Cơ sở 2 – CarOn Hoàng Quốc Việt
455 Hoàng Quốc Việt, Cổ Nhuế 1, Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Phone: 1900633612
Cơ sở 3 – CarOn Lai Xá
Km14, Quốc Lộ 32, Lai Xá, Kim Chung, Hoài Đức, Hà Nội (cạnh cổng chào Hoài Đức)
Phone: 0384653472
Cơ sở 4 – CarOn Mobile HN1
Dịch vụ sửa chữa ô tô lưu động
Cơ sở 5 – CarOn Care Thái Nguyên
76 đường Việt Bắc, Đồng Quang, Thái Nguyên
Phone: 0975782639
Cơ sở 6 – CarOn Care An Khánh
Khu Biệt thự Thiên Đường Bảo Sơn, Hoài Đức, Hà Nội
Phone: 0963598600
Liên Hệ