Vấn đề cần lưu ý khi nhận sang nhượng thương hiệu

Sang nhượng thương hiệu là một mô hình kinh doanh phổ biến hiện nay. Mô hình này cho phép doanh nghiệp mở rộng thương hiệu của mình thông qua việc cấp phép cho các đối tác sử dụng tên tuổi và hệ thống hoạt động của họ. Tuy nhiên, với vị trí là bên nhận sang nhượng thương hiệu, cần lưu ý một số vấn đề sau:

Sẵn sàng đối diện với rủi ro về vốn

Bạn có thể nghe rất nhiều về việc dễ dàng thu lại lợi nhuận từ những thương hiệu lớn. Tuy nhiên, cần nhìn vào thực tế. Nhu cầu, đặc điểm, văn hóa tiêu dùng có sự khác nhau ở từng khu vực, từng quốc gia. Chính vì vậy, nếu không muốn chịu rủi ro về kinh tế bạn cần sáng suốt trong khâu lựa chọn thương hiệu, linh hoạt trong cách kinh doanh. Thêm vào đó, chi phí ban đầu cần đầu tư không hề nhỏ. Số vốn này bao gồm phí mua nhượng quyền, phí đầu tư cho mặt bằng, cơ sở vật chất, đào tạo…

Có rất nhiều thương vụ sang nhượng thương hiệu thành công ở Việt Nam nhưng cũng không ít số thương hiệu nhượng quyền đã thất bại. KFC, Ding Tea, Tocotoco… đề là những cái tên nổi tiếng và dễ dàng bắt gặp ở mọi nơi. Tuy nhiên cũng có những thương hiệu đã phải nhanh chóng rút khỏi thị trường Việt Nam như The KAfe, Uber… chỉ sau một thời gian hoạt động ngắn ngủi.

Sẵn sàng đối diện với rủi ro về vốn

Lệ thuộc và bị chi phối bởi công thức kinh doanh, nhãn hiệu, sáng chế

Bên nhận nhượng quyền cũng phải chấp nhận sự kiểm soát trong các vấn đề kinh doanh liên quan đến nguyên liệu, chất lượng sản phẩm, quy trình sản xuất, vận hành, marketing… mà bên nhượng quyền đưa ra với mức độ đã được hai bên thỏa thuận từ trước. Bên cạnh đó, với vai trò là bên nhận nhượng quyền, bạn sẽ không được sáng tạo hoặc thay đổi sản phẩm và chiến lược marketing. Toàn bộ yếu tố này đã được thương hiệu xây dựng bàn bản để duy trì một hệ thống vận hành thống nhất. Đảo đảm uy tín và chất lượng đồng đều trong từ cơ sở của hệ thống là việc quan trọng bậc nhất khi một đơn vị sang nhượng thương hiệu.

Việc này làm hạn chế khả năng thích ứng và gây khó khăn cho sự phát triển của một thương hiệu. Subway là nhân chứng sống cho những hạn chế này. Mặc dù Subway đã thành công với các sản phẩm sandwich và bánh mì của mình trên thị trường thế giới, nhưng khi tiếp cận thị trường Việt Nam, họ không thực hiện các thay đổi để phù hợp với khẩu vị của người Việt, mà vẫn giữ nguyên menu của mình. Sự khác biệt về phong cách ăn uống cùng với sự cạnh tranh của bánh mì Việt Nam đã khiến các cửa hàng Subway tại Việt Nam gặp phải những khó khăn và thất bại.

Lệ thuộc và bị chi phối bởi công thức kinh doanh, nhãn hiệu, sáng chế

Phát triển thương hiệu theo định hướng

Như đã nói ở trên, mỗi đơn vị đều đã có những định hướng rõ ràng khi tiến hành sang nhượng thương hiệu. Bên cạnh việc tuân thủ những quy định thì bạn cũng cần phát triển thương hiệu theo đúng định hướng nữa. Bạn cần phát triển thương hiệu theo định hướng của nhà nhượng quyền để tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.

Để làm được điều này, bạn nên tham gia các chương trình đào tạo và hỗ trợ do nhà nhượng quyền tổ chức để nâng cao năng lực quản lý và kinh doanh, cập nhật các thông tin mới nhất về sản phẩm và dịch vụ, chính sách bán hàng và chăm sóc khách hàng. Đồng thời, tuân thủ các quy định và tiêu chuẩn liên quan đến việc sở hữu và sử dụng thương hiệu. Đảm bảo việc này được diễn ra đúng theo cam kết của 2 bên và theo quy định của pháp luật.

Sang nhượng thương hiệu có thể mở ra các cơ hội lớn cho các nhà đầu tư và cả chủ thương hiệu, tuy nhiên cũng đi kèm với nhiều rủi ro. Vì vậy, các nhà đầu tư cần tiến hành nghiên cứu kỹ lưỡng về các vấn đề liên quan để có thể đưa ra được chiến lược phù hợp cho thị trường Việt Nam.

HỆ THỐNG TRUNG TÂM DỊCH VỤ Ô TÔ CARON

Nếu bạn quan tâm đến kinh doanh nhượng quyền thương hiệu, hãy tìm hiểu về CarOn Franchise – Hoạt động nhượng quyền thương hiệu tại CarOn. Liên hệ Hotline 1900633612 hoặc 0919009069 để được tư vấn chi tiết.

HỆ THỐNG TRUNG TÂM DỊCH VỤ Ô TÔ CARON

Trung tâm 1: CarOn Xuân Phương – Lô P3 Phố Thị Cấm, Xuân Phương, Nam Từ Liêm, Hà Nội
Trung tâm 2: CarOn Hoàng Quốc Việt – 455 Hoàng Quốc Việt, Cổ Nhuế 1, Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Trung tâm 3: Lai Xá – Km14, Quốc Lộ 32, Lai Xá, Kim Chung, Hoài Đức, Hà Nội (cạnh cổng chào Hoài Đức)
Trung tâm 4: Trung tâm CarOn Mobile HN1 – Dịch vụ sửa chữa ô tô lưu động
Trung tâm 5: CarOn Care Thái Nguyên – 76 đường Việt Bắc, Đồng Quang, Thái Nguyên
Trung tâm 6: CarOn Care An Khánh – An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội

Liên Hệ