Ưu và nhược điểm của 4 mô hình nhượng quyền kinh doanh

Nhượng quyền kinh doanh là mô hình phổ biến trong thế giới kinh doanh hiện đại, đem lại hiệu quả cho cả hai bên: người nhượng quyền và người mua nhượng quyền. Bài viết này sẽ phân tích ưu và nhược điểm dưới vai trò là người mua nhượng quyền. Hãy đọc kỹ để có thể đưa ra quyết định đầu tư đúng đắn nhé!

1. Mô hình nhượng quyền kinh doanh toàn diện

Trong mô hình này, người nhượng quyền sẽ nhượng toàn bộ quy trình kinh doanh, sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu, quảng cáo, đào tạo cho bên nhận nhượng quyền.

Ưu điểm

  • Người mua nhượng quyền được nhận toàn bộ công thức sản xuất, bí quyết kinh doanh, sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu, chính sách quản lý của người nhượng quyền.
  • Được bên nhượng quyền hỗ trợ đào tạo công nhân viên và quản lý. Được hỗ trợ mảng marketing, tìm kiếm địa điểm kinh doanh.
  • Tiết kiệm thời gian và công sức trong việc phát triển sản phẩm và dịch vụ nhờ vào nguồn tài nguyên đã có sẵn.
  • Rủi ro thấp hơn nhiều so với việc tự xây dựng thương hiệu mới từ đầu.

Nhược điểm

  • Sự sáng tạo trong quản lý kinh doanh bị hạn chế. Nguyên do lớn nhất là do bên nhận đã thừa hưởng toàn bộ quy trình quản lý, chính sách của bên nhượng quyền.
  • Chi phí đầu tư ban đầu lớn. Chi phí này bao gồm cả khoản phí mua thương thiệu và các chi phí liên quan để vận hành.

Mô hình nhượng quyền kinh doanh toàn diện

2. Mô hình nhượng quyền kinh doanh không toàn diện

Với mô hình này, bên nhận quyền chỉ được cấp phép sử dụng một số yếu tố, thường là thương hiệu và sản phẩm. Bên nhận có thể tự quyết định về các khâu quản lý, vận hành, sản xuất và tiêu thụ, trong giới hạn cho phép của bên nhượng quyền.

Ưu điểm

  • Phí nhượng quyền và chi phí đầu tư ban đầu thấp hơn so với nhượng quyền kinh doanh toàn diện.
  • Có nhiều cơ hội để sáng tạo và linh hoạt hơn trong việc phát triển sản phẩm, dịch vụ theo nhu cầu thị trường.

Nhược điểm

  • Sự hỗ trợ từ bên nhượng quyền thường không mạnh mẽ như mô hình nhượng quyền kinh doanh toàn diện.
  • Chất lượng sản phẩm, dịch vụ và hình ảnh thương hiệu không đồng nhất trên toàn hệ thống.

3. Mô hình nhượng quyền kinh doanh có tham gia quản lý

Mô hình nhượng quyền kinh doanh có tham gia quản lý là mô hình có sự tham gia trực tiếp hoặc cung cấp quản lý từ bên nhượng quyền. Mục đích của việc này là để đảm bảo quá trình vận hành, kinh doanh diễn ra theo đúng sự tính toán của bên nhượng quyền. Đồng thời hạn chế những tổn thất về hình ảnh, danh tiếng cho bên nhượng quyền.

Ưu điểm

  • Với mô hình này, bên nhận nhượng quyền có thể tận dụng các kinh nghiệm và kiến thức của bên nhượng quyền để phát triển kinh doanh của mình.
  • Không bị giới hạn trong việc sử dụng thương hiệu hoặc sản phẩm của bên nhượng quyền. Có thể phát triển sản phẩm dựa trên nhu cầu của thị trường và tạo ra giá trị cho khách hàng.
  • Có quyền tự quyết định về giá cả, sản phẩm và dịch vụ để phù hợp với nhu cầu của khách hàng.

Nhược điểm

  • Đòi hỏi có kiến thức và kỹ năng quản lý để vận hành hệ thống kinh doanh một cách hiệu quả. Điều này có nghĩa là bên nhận nhượng quyền phải đầu tư thời gian và chi phí để học hỏi và phát triển các kỹ năng liên quan.
  • Bên nhận nhượng quyền phải chịu sự quản quản lý từ bên nhượng quyền. Điều này có thể khiến bên nhận cảm thấy bị giới hạn và không có đủ sự sáng tạo trong việc kinh doanh.

Mô hình nhượng quyền kinh doanh có tham gia quản lý

4. Mô hình nhượng quyền kinh doanh có tham gia đầu tư vốn

Với mô hình này, bên nhượng quyền tham gia đầu tư với tỉ lệ nhỏ cho bên nhận nhượng quyền. Mục đích là giúp bên nhận giải quyết được vấn đề vốn ban đầu và giảm rủi ro khi kinh doanh.

Ưu điểm

  • Được hỗ trợ về mặt tài chính từ bên nhượng quyền. Không cần phải đầu tư toàn bộ vốn cho việc khởi nghiệp một cách độc lập.
  • Được bên nhượng quyền chia sẻ rủi ro trong kinh doanh.
  • Vẫn được hưởng lợi từ thương hiệu và sản phẩm sẵn có của bên nhượng quyền. Đồng thời, bên nhượng quyền vẫn hỗ trợ kinh doanh và hệ thống quản lý.

Nhược điểm

  • Chi phí cao. Bên nhận nhượng quyền phải trả các loại phí tương tự như mô hình toàn diện, cộng thêm lãi suất cho vốn từ bên nhượng quyền.

CarOn Franchise – Mô hình nhượng quyền kinh doanh toàn diện

CarOn Franchise

Hãy tìm hiểu xem tại sao CarOn lại là cái tên mà chủ đầu tư nên lựa chọn Tại đây.

Gọi ngay tới Hotline 0398987879 để được tư vấn chi tiết.

Trung tâm 1: CarOn Xuân Phương – Lô P3 Phố Thị Cấm, Xuân Phương, Nam Từ Liêm, Hà Nội
Trung tâm 2: CarOn Hoàng Quốc Việt – 455 Hoàng Quốc Việt, Cổ Nhuế 1, Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Trung tâm 3: Lai Xá – Km14, Quốc Lộ 32, Lai Xá, Kim Chung, Hoài Đức, Hà Nội
Trung tâm 4: Trung tâm CarOn Mobile HN1 – Dịch vụ sửa chữa ô tô lưu động
Trung tâm 5: CarOn Care Thái Nguyên – 76 đường Việt Bắc, Đồng Quang, Thái Nguyên
Trung tâm 6: CarOn Care An Khánh – An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội