Cảm biến áp suất nhiên liệu là thiết bị khá nhỏ nhưng lại có vai trò quan trọng cho hoạt động của xe ô tô. Bài viết này CarOn sẽ cùng bạn tìm hiểu về cấu tạo và chức năng của phần cảm biến này!
Cảm biến áp suất nhiên liệu là gì?
Cảm biến áp suất nhiên liệu là một thiết bị điện tử được sử dụng để đo lường áp suất của nhiên liệu trong hệ thống nạp nhiên liệu của xe. Thiết bị này sẽ cung cấp thông tin quan trọng về áp suất nhiên liệu cho hệ thống điều khiển động cơ, giúp điều chỉnh lượng nhiên liệu được cung cấp cho động cơ một cách chính xác.
Vai trò, chức năng của cảm biến áp suất nhiên liệu?
Cảm biến áp suất nhiên liệu có những chức năng quan trọng sau đây:
Đo lường áp suất nhiên liệu
Chức năng chính của cảm biến là đo lường áp suất nhiên liệu trong hệ thống nạp. Thông qua đầu dò áp suất, thiết bị cung cấp thông tin về áp suất nhiên liệu hiện tại trong bình nhiên liệu hoặc trong đường ống nhiên liệu.
Cung cấp thông tin cho hệ thống điều khiển động cơ
Cảm biến sẽ chuyển đổi tín hiệu áp suất thành tín hiệu điện, và sau đó truyền tải tín hiệu này đến hệ thống điều khiển động cơ. Thông tin về áp suất nhiên liệu được sử dụng để điều chỉnh lượng nhiên liệu được cấp cho động cơ, đảm bảo hoạt động hiệu quả và tiết kiệm nhiên liệu.
Phát hiện lỗi và bảo vệ hệ thống
Cảm biến áp suất có thể phát hiện các lỗi hoặc sự cố trong hệ thống nạp nhiên liệu, chẳng hạn như áp suất nhiên liệu quá cao hoặc quá thấp. Khi phát hiện các vấn đề này, cảm biến gửi tín hiệu cảnh báo cho hệ thống điều khiển động cơ, giúp bảo vệ hệ thống và ngăn chặn các tình huống nguy hiểm.
Cấu tạo của cảm biến áp suất nhiên liệu
Cảm biến áp suất nhiên liệu được đặt trên ống phân phối nhiên liệu. Kích thước của nó khá nhỏ, có chiều dài từ 4 cm đến 6 cm và đường kính thường nhỏ hơn 1 cm, tùy thuộc vào từng nhà sản xuất.
Cấu tạo của cảm biến tương tự như cấu tạo chung của các loại cảm biến thông dụng hiện nay. Nó sử dụng nguồn điện cấp cho tín hiệu đầu vào với điện áp 5V. Cảm biến này được chia thành ba phần: phần đầu cảm biến, phần dây cấp nguồn và phần tín hiệu đầu ra.
Cảm biến có tổng cộng 3 chân kết nối:
- Chân số 1, được kí hiệu là GND hoặc còn gọi là chân mass, là chân âm của nguồn điện 1 chiều.
- Chân số 2, kí hiệu là Vout, là chân tín hiệu đầu ra của cảm biến.
- Chân số 3, kí hiệu là Vcc, là chân cấp điện cho cảm biến, tương ứng với cực dương của nguồn điện. Điện áp đầu vào cho cảm biến là 5V DC.
Nguyên lý hoạt động của cảm biến áp suất nhiên liệu
Cảm biến áp suất nhiên liệu (Fuel Rail Pressure Sensor – FRP) được gắn trên ống phân phối nhiên liệu áp suất cao, có chức năng chuyển đổi áp lực nhiên liệu thành tín hiệu điện áp thông qua cảm biến chất bán dẫn piezo và truyền tín hiệu này về hệ thống điều khiển động cơ (Engine Control Module – ECM).
Khi áp suất nhiên liệu thay đổi, màng ngăn trong cảm biến piezo sẽ bị biến dạng, từ đó tạo ra các tín hiệu điện áp tương ứng.
Khi áp suất nhiên liệu trong ống phân phối cao, màng ngăn sẽ bị biến dạng mạnh, dẫn đến tạo ra tín hiệu điện áp cao. Ngược lại, áp suất nhiên liệu thấp sẽ tạo ra các tín hiệu điện áp thấp.
ECM sẽ tính toán áp suất thực tế của nhiên liệu dựa trên tín hiệu từ cảm biến và điều khiển van điều khiển hút (Suction Control Valve – SCV) để tạo ra áp suất nhiên liệu phù hợp, đáp ứng các yêu cầu của người lái.
Các lỗi mà cảm biến áp suất nhiên liệu thường gặp phải
Khi cảm biến áp suất nhiên liệu gặp lỗi, hệ thống không thể kiểm soát áp suất nhiên liệu, dẫn đến sự sai lệch trong cung cấp nhiên liệu. Điều này khiến động cơ khó khởi động và gây lãng phí nhiên liệu.
Dựa trên cấu tạo của cảm biến, các lỗi hư hỏng xảy ra thường do một trong ba chân bị đứt hoặc kết nối không ổn định. Để kiểm tra, bạn có thể sử dụng một đồng hồ đo điện và so sánh điện áp tín hiệu đầu ra với giá trị được ghi trên cảm biến.
Mỗi nhà sản xuất có một dải điện áp riêng, thông thường dải điện áp dao động từ 0.5V đến 4.5V nhưng cũng có nhiều loại có giá trị thấp hơn. Nếu tín hiệu điện áp là 0 hoặc vượt quá giá trị chuẩn, điều đó có nghĩa là cảm biến đã bị hỏng và cần được thay mới.
Để xác định chính xác nguyên nhân của lỗi, chúng ta cần kiểm tra mạch điện với từng chân của cảm biến. Bạn có thể sử dụng một đồng hồ đo điện trở và thang đo điện trở để kiểm tra.
- Chân mass: Nếu R=0, có nghĩa là dây mát bị đứt. Nếu R=∞, có nghĩa là dây bình thường.
- Chân tín hiệu: R=0 là dây tín hiệu bị đứt. R=∞ là dây bình thường.
- Chân cấp điện đầu vào Vcc: Nếu R=0, có nghĩa là dây tín hiệu bị đứt. Nếu R=∞, có nghĩa là dây bình thường.
Bảo trì và kiểm tra cảm biến áp suất nhiên liệu
Để đảm bảo cảm biến áp suất nhiên liệu hoạt động đúng đạt hiệu suất tối ưu, cần thực hiện bảo trì và kiểm tra định kỳ:
- Kiểm tra cảm biến áp suất nhiên liệu trong quy trình bảo dưỡng định kỳ hoặc khi gặp các vấn đề về nhiên liệu. Đảm bảo rằng cảm biến không bị mất kín, ăn mòn hoặc hỏng hóc.
- Nên vệ sinh sạch các mảnh vụn hoặc bụi bẩn có thể bám vào cảm biến. Có thể sử dụng chất tẩy rửa không ảnh hưởng đến cảm biến và làm sạch nhẹ nhàng bằng một bông hoặc chổi mềm.
- Cần thay thế cảm biến sau một thời gian sử dụng theo hướng dẫn hoặc khi phát hiện hư hỏng. Việc thay thế đúng hạn giúp đảm bảo hiệu suất làm việc của hệ thống nạp nhiên liệu.
HỆ THỐNG TRUNG TÂM DỊCH VỤ Ô TÔ CARON
CarOn được khách hàng tin tưởng và biết đến là chuỗi trung tâm dịch vụ sửa chữa ô tô tiêu chuẩn 5S. Bạn có thể mang xế yêu của mình tới CarOn để thực hiện mọi dịch vụ từ sửa chữa, bảo dưỡng, độ xe…
Hãy liên hệ với CarOn ngay theo Hotline: 0919.009.069
Cơ sở 1 – CarOn Xuân Phương Lô P3, Phố Thị Cấm, Xuân Phương, Nam Từ Liêm, Hà Nội Phone: 0919009069 |
Cơ sở 2 – CarOn Hoàng Quốc Việt 455 Hoàng Quốc Việt, Cổ Nhuế 1, Bắc Từ Liêm, Hà Nội Phone: 1900633612 |
Cơ sở 3 – CarOn Lai Xá Km14, Quốc Lộ 32, Lai Xá, Kim Chung, Hoài Đức, Hà Nội (cạnh cổng chào Hoài Đức) Phone: 0384653472 |
Cơ sở 4 – CarOn Mobile HN1 Dịch vụ sửa chữa ô tô lưu động |
Cơ sở 5 – CarOn Care Thái Nguyên 76 đường Việt Bắc, Đồng Quang, Thái Nguyên Phone: 0975782639 |
Cơ sở 6 – CarOn Care An Khánh Khu Biệt thự Thiên Đường Bảo Sơn, Hoài Đức, Hà Nội Phone: 0963598600 |