Các hình thức nhượng quyền phổ biến hiện nay

Chúng ta đã nghe rất nhiều đến nhượng quyền hay nhượng quyền kinh doanh. Vậy đâu là những hình thức phổ biến nhất? Hãy cùng tìm hiểu với CarOn theo bài viết dưới đây.

Hình thức nhượng quyền theo khu vực lãnh thổ

Hình thức nhượng quyền theo khu vực lãnh thổ bao gồm những kiểu sau:

Nhượng quyền thương mại trong nước: Hiện nay, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã phát triển hoạt động nhượng quyền thương mại. Trường hợp này thường là giữa các doanh nghiệp lớn với các doanh nghiệp mới được thành lập. Ví dụ, Công ty Cổ phần Thương mại và dịch vụ ô tô Minh Việt trực thuộc tập đoàn Minh Việt Toàn Cầu đang mở rộng hoạt động nhượng quyền của mình.

Nhượng quyền thương mại từ nước ngoài vào Việt Nam: Đây là hình thức mà các chủ thương hiệu nước ngoài thực hiện đầu tư vào Việt Nam theo hình thức nhượng quyền thương hiệu. Có thể lấy nhiều ví dụ cho trường hợp này như KFC, Zara, Adidas, Nike,…

Nhượng quyền thương mại từ Việt Nam ra nước ngoài: Cùng với sự vươn lên mạnh mẽ của những doanh nghiệp nội địa, một số thương hiệu nổi tiếng ở Việt Nam cũng đã tiến hành nhượng quyền ra nước ngoài. Ví dụ điển hình là thương hiệu cà phê Trung Nguyên hay Phở 24…

Nhượng quyền theo khu vực lãnh thổ

Hình thức nhượng quyền căn cứ vào tiêu chí kinh doanh

Hình thức nhượng quyền thương mại căn cứ theo tiêu chí kinh doanh bao gồm:

Nhượng quyền phân phối sản phẩm: Bên nhượng quyền cấp quyền phân phối các sản phẩm hoặc dịch vụ trong một phạm vi và thời gian nhất định, cho phép bên nhận quyền sử dụng tên thương hiệu, logo và các biểu tượng quảng bá sản phẩm.

Nhượng quyền sử dụng công thức kinh doanh: Bên nhượng quyền cấp quyền sử dụng công thức kinh doanh, quản lý và hỗ trợ cho bên nhận quyền thương mại về kỹ năng cơ bản và các yêu cầu kinh doanh.

Hình thức nhượng quyền căn cứ vào tiêu chí kinh doanh

Hình thức nhượng quyền căn cứ vai trò của các chủ thể

Căn cứ vào vai trò của các chủ thể trong mối quan hệ nhượng quyền thương mại, người ta chia nhượng quyền thương mại thành:

Nhượng quyền thương mại trực tiếp (Master Franchising): Là việc nhượng quyền thương mại trực tiếp giữa hai bên chủ thể là bên nhượng quyền và bên nhận quyền. Các bên sẽ thống nhất và ký kết hợp đồng nhượng quyền thương mại mà không bị ràng buộc bởi sự giới hạn của bên thứ ba.

Nhượng quyền thương mại gián tiếp (Sub – Franchising): Hình thức này bao gồm Franchisor (bên nhượng quyền), Franchisee (bên nhận quyền) và Sub – Franchisee (bên nhận lại quyền). Thực chất, đây là hình thức nhượng quyền thương mại qua trung gian hoặc đại diện. Trong đó, bên nhận quyền sẽ đóng vai trò là bên nhượng quyền và thực hiện việc nhượng quyền thương mại cho bên thứ ba.

Hình thức nhượng quyền căn cứ vai trò của các chủ thể

 

>> Hy vọng bài viết này đã cho bạn những thông tin cơ bản nhất về các hình thức nhượng quyền thương hiệu hiện nay. Nếu bạn có hứng thú với lĩnh vực nhượng quyền, đặc biệt là thị trường dịch vụ ô tô. Đừng ngần ngại mà hãy gọi tới Hotline 0398987879 của CarOn để được tư vấn chi tiết nhất.